Chủ nhật 16/12/2018 22:10

Nga chế tạo đầu máy xe lửa chạy bằng LNG

05:40 | 16/08/2018

|
Ở Khu tự trị Yamal-Nenets (YANAO) lần đầu tiên đã thử nghiệm thành công đầu máy xe lửa của Nga GT1h-002 chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), theo thông báo ngày 15/8 của Văn phòng thống đốc Khu tự trị.
nga che tao dau may xe lua chay bang lngNhà máy Yamal LNG khởi động dây chuyền sản xuất số 2
nga che tao dau may xe lua chay bang lngẤn Độ lên kế hoạch xây dựng kho trạm đầu mối nhập khẩu LNG tại Myanmar
nga che tao dau may xe lua chay bang lngPV Power nâng cao kinh nghiệm triển khai nhà máy điện khí LNG
nga che tao dau may xe lua chay bang lng
Đầu máy xe lửa GT1h-002 chạy bằng LNG do Nga chế tạo

Đầu máy tuabin khí GT1h-002 đã thực hiện 2 chuyến đi thử nghiệm kéo các đoàn tàu chở hàng có tải trọng lớn và số lượng toa hàng nhiều hơn so với bình thường trên cung đường sắt Surgut - Limbey - Korotchaevo với tổng chiều dài 636 km.

Mục đích của thí nghiệm - tính toán, xác định chính xác vị trí các điểm tiếp nhiên liệu và điểm thay đổi tổ lái đối với đầu máy xe lửa động cơ khí hoạt động ở khu vực phía bắc của vùng Ural và xác định chuẩn trọng tải cho tàu chở hàng chạy bằng đầu máy tuabin khí trong khu vực này.

Chuyến thử nghiệm đầu tiên theo lộ trình Surgut-Limbey-Korotchaevo đã được thực hiện từ ngày 21-25/7/2018.

Dựa trên kết quả của chuyến đi này, các chuyên gia đã xác lập được một chỉ số quan trọng: đầu máy xe lửa tuabin khí có thể kéo đoàn tàu có tải trọng đến 7.000 tấn vượt 650 km mà không cần tiếp nhiên liệu dọc đường.

Chuyến thử nghiệm thứ 2 theo lộ trình Limbey-Surgut được thực hiện vào ngày 29-30/7/2018. Trong trường hợp này, với đoạn đường có chiều dài ngắn hơn (532 km so với 636 km), và trọng lượng hàng hóa đã tăng lên, vượt quá 9 nghìn tấn. Các chuyên gia đã xác định được rằng đầu máy xe lửa tuabin khí với một đoàn tàu có tải trọng như vậy cũng có thể hoạt động trên cung đường 550 km ở khu vực này mà không cần tiếp nhiên liệu.

Nhiên liệu cho cả hai chuyến đi đều còn dôi ra một lượng nhất định, điều đó giúp xác định tính chính xác của các tính toán sơ bộ trong việc định vị các điểm tiếp nhiên liệu của đầu máy LNG trên những tuyến đường dài nhiều nghìn cây số.

Các chuyên gia đã thống nhất rằng các điểm tiếp nhiêu liệu sẽ được đặt tại các ga Voinovka, Tobolsk và Surgut. Hiện tại, chỉ mới có duy nhất một điểm tiếp nhiên liệu cho đầu máy LNG đặt tại kho Yegorshino ở vùng Sverdlovsk.

Đầu máy tuabin khí GT1h-002 là đầu máy sử dụng nhiên liệu động cơ khí (GMT) thay cho nhiên liệu diesel. Ưu điểm chính của loại đầu máy này là khả năng phát triển công suất cao với kích thước tương đối nhỏ. Theo công suất thiết kế, GT1h có thể phát triển vận tốc tối đa lên đến 100 km/h.

Đầu máy tuabin khí đã được biên chế vào đội đầu máy của hạt đường sắt Sverdlovsk và hoạt động kéo tàu hàng trong khu vực Egorshino - Alapayevsk - Serov.

Loại đầu máy này cũng tham gia thử nghiệm để tiến tới đạt mục tiêu thực hiện các thỏa thuận về việc sử dụng khí thiên nhiên làm nhiên liệu giữa Cục đường sắt Nga (Rusrailways), Gazprom, công ty Cinara và Công ty đầu máy xe lửa liên bang.

Vào năm 2005, Rusrailways đã đưa ra một dự án phát triển chế tạo một loại đầu máy hoạt động bằng LNG như là một phần của chiến lược nâng cao hiệu quả năng lượng của các hoạt động vận tải.

Các nhà chế tạo máy Nga đã chế tạo cho Rusrailways hai đầu máy xe lửa tuabin khí và một đầu máy có động cơ hỗn hợp có thể chạy bằng dầu diezel hoặc LNG.

Các đầu máy tuabin khí GT1h được thiết kế bởi Sinara, và đầu máy hỗn hợp diezel-LNG TEM19 là do Công ty đầu máy xe lửa liên bang chế tạo.

Đến năm 2023, Rusrailways có kế hoạch tăng đội đầu máy chạy bằng LNG từ 3 lên 22 chiếc.

Để sử dụng chúng, đòi hỏi phải thiết lập các trạm tiếp nhiên liệu và trang bị cơ sở hạ tầng phù hợp tại các nhà ga xe lửa của các vùng Tyumen, Khanty-Mansi và khu tự trị Yamal-Nenets.

Trong tương lai, đầu máy xe lửa tuabin khí sẽ thực hiện việc vận chuyển hàng hóa dọc theo các tuyến đường sắt ở những khu vực vĩ độ cao miền Viễn Bắc.

Một tuyến đường sắt dài 707 km, được lên kế hoạch trong hơn 10 năm nay, sẽ kết nối hệ thống đường sắt phía Bắc với vùng Sverdlovsk. Sau khi hoàn thành, dự án này có thể góp phần giải quyết vấn đề vận chuyển dầu từ các mỏ mới ở các khu vực phía bắc của bán đảo Yamal.

Việc xây dựng hệ thống đường sắt vùng Viễn Bắc đã bắt đầu được thực hiện.

Bá Thủy

RT

Share on Google+
Loading...