Hàng không Việt và kỳ vọng phục hồi trong năm 2021

06:30 | 10/02/2021

|
Ngành hàng không Việt trước năm 2020 được đánh giá là tăng trưởng mạnh mẽ, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh được ghi nhận nhộn nhịp nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng như các ngành nghề khác, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Dự báo năm 2021, vận tải hàng không Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ từ việc Chính phủ kiểm soát được dịch bệnh.

Năm bão tố…

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2019, anh Nguyễn Hoàng Vinh - nhân viên một công ty du lịch, xuất khẩu lao động ở Hà Nội cho biết, có những ngày anh không còn đủ thời gian để làm việc do đơn hàng đi lao động và du lịch nhiều như núi. Nhưng khi dịch COVID-19 xuất hiện, công ty du lịch nơi anh làm việc trở nên lạnh lẽo, sân bay vắng người, có thời điểm phải làm việc online, các chỉ số kinh doanh trững lại.

Các hãng hàng không lớn tại Việt Nam đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid.
Các hãng hàng không lớn tại Việt Nam đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid.

Theo báo cáo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam được ghi nhận là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất thế giới, cao hơn tốc độ trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tỷ trọng vận tải hành khách qua đường hàng không tăng gấp hơn 2 lần từ mức 0,5% trong năm 2009 lên mức 1,2% trong năm 2019. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lịch sử đã bị dừng lại vào năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu. Khi các yêu cầu hạn chế đi lại được thực hiện, ngành du lịch và vận tải hành khách đã trở thành những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Lượng hành khách của ngành vận tải hành khách trong 11 tháng chỉ đạt 3,216 tỉ lượt người, tương đương 70,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tình trạng sụt giảm hành khách xảy ra đối với tất cả các loại hình vận tải, trong đó vận tải hàng không có mức sụt giảm nhiều nhất.

Ghi nhận của PV Năng lượng Mới tại Hội nghị tổng kết công tác công tác quản lý nhà nước về hàng không năm 2020 do Cục Hàng không tổ chức cuối tháng 12-2020, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, năm 2020, thị trường vận tải hàng không Việt Nam giảm mạnh so với các năm trước, sản lượng điều hành bay ước đạt 424.000 chuyến, giảm 548.000 chuyến so với cùng kỳ năm 2019. Khách thông qua các cảng hàng không ước đạt 66 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019. Thậm chí, có ngày trên 40 đường bay nội địa chỉ có 100 chuyến bay, trong khi trung bình trên đường bay TP.HCM - Hà Nội là hơn 70 chuyến/ngày/chiều.

Những con số trên đủ để đánh giá tình trạng của các hãng hàng không chủ lực của Việt Nam hiện nay. Còn nhớ hồi giữa tháng 6-2020, ông Trần Thanh Hiền - trưởng Ban Tài chính Kế toán của Vietnam Airlines đã dự kiến, hãng lỗ khoảng 15.000-16.000 tỉ đồng trong năm 2020. Đáng chú ý, trong hai tháng 2 và 3, hãng phải hoàn trả gần 4.400 tỉ đồng tiền vé cho khách hàng vì các chuyến bay bị hủy. Chưa kể, khách đi lại ít khiến 100 chiếc máy bay không cất cánh vẫn phải chi trả nhiều chi phí cố định. Trưởng Ban tài chính kế toán Vietnam Airlines tính toán nếu không được Chính phủ hỗ trợ, đến tháng 8, hãng có thể cạn tiền và rơi vào trạng thái rất xấu. Tuy nhiên, đến tháng 9, hãng này vẫn chưa cạn tiền là do hồi tháng 7 và tháng 8 thị trường nội địa phục hồi, mặt khác hãng tìm nhiều giải pháp linh hoạt như vận chuyển hàng hóa, cắt giảm chi phí, giãn thanh toán với các đối tác.

Với hãng hàng không VietJet, ảnh hưởng của dịch COVID đã khiến hãng lỗ 2.400 tỉ đồng trong 9 tháng năm 2020. Hãng hàng không này cũng phải bán nhiều tài sản tích lũy trong nhiều năm hoạt động để giảm thua lỗ. Còn hãng hàng không của tỉ phú Trịnh Văn Quyết, khoản lỗ bằng 1/4 của Vietnam Airlines. Và đáng chú ý, cả 3 hãng hàng không đều kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải có thêm các chính sách hỗ trợ, tiếp cận các khoản vay quy mô lớn, lãi suất 0 đồng để có thể vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Kỳ vọng phục hồi

Trước thực trạng khó khăn của các hãng hàng không do ảnh hưởng của dịch COVID và những nỗ lực của Chính phủ trong kiểm soát dịch bệnh, nhất là qua những hành động quyết liệt vừa qua, đại diện một số hãng hàng không nhận định, năm 2021 sẽ có những phục hồi nhất định nhưng chắc chắn có nhiều khó khăn.

Do kiểm soát tốt dịch Covid, hàng không Việt Nam có nhiều triển vọng khôi phục trong năm 2021
Do kiểm soát tốt dịch Covid, hàng không Việt Nam có nhiều triển vọng khôi phục trong năm 2021

Lãnh đạo hãng hàng không Vietnam Airlines nhận định thị trường hàng không chỉ sinh lời khi phục hồi hoàn toàn. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ phục hồi doanh thu và có lãi từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025. Trước mắt, khi kiểm soát được dịch COVID-19 tại Việt Nam, trong khi chờ đường bay quốc tế, Vietnam Airlines mở nhiều đường bay nội địa nhằm kích cầu du lịch, việc này giải quyết được nhiều vấn đề trong đó có việc tận dụng được đội bay dư thừa trong khi chưa mở trở lại đường bay quốc tế.

Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết doanh thu đến từ thị trường nội địa hiện là nguồn thu chính của các hãng hàng không, đáp ứng yêu cầu về chi phí nhân công, chi phí hoạt động, thuê mua máy bay, các chi phí cố định khác…

“Nhưng quan trọng hơn, với vai trò là lĩnh vực khơi thông, mở đường cho các lĩnh vực thương mại khác của nền kinh tế phục hồi thì nguồn thu quý báu của hàng không này là đòn bẩy cho đà phát triển trong thời gian tới của ngành, từ đó đóng góp vào nhiệm vụ phục hồi kinh tế nói chung của Chính phủ” - ông Thắng khẳng định.

Theo IATA, ngành hàng không thế giới mới chỉ ở giai đoạn đầu của quá trình phục hồi lâu dài và khó khăn. Tại Việt Nam, nửa đầu năm 2021 sẽ đầy thách thức với ngành hàng không nhưng vẫn có hy vọng. Doanh thu của ngành vận tài hàng hóa đường không ước tính tăng 15% so với cùng kỳ năm trước lên 117,7 tỷ USD.

Dù Vaccine chống dịch Covid-19 đã được sản xuất nhưng các chuyên gia cho rằng ngành hàng không vẫn sẽ lỗ bình quân 6,8 tỷ USD/tháng trong nửa đầu năm 2021 trước khi thực sự có lợi nhuận trở lại vào quý IV cùng năm. Với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ và sự cố gắng từ các bộ ngành, các hãng hàng không, dự báo thị trường hàng không Việt sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021.

Xuân Hinh

  • tan-hiep-phat-new
  • bv-phu-san-hn
  • vcn
  • vinmart-trung-thu